Thứ Năm, 8 tháng 8, 2013

Cuộc sống là nghệ thuật của sự lựa chọn

Cuộc sống là nghệ thuật của sự lựa chọn. Và người lựa chọn là một nghệ sỹ. Vì là nghệ sỹ nên hãy lựa chọn theo mách bảo của trái tim chứ không phải những lý lẽ giáo điều hay sự toan tính.

Ai cũng muốn có những sự lựa chọn giản đơn và vẹn cả đôi đường, nhưng điều đó là không thể. Sự lựa chọn nào cũng có cái giá của nó. Và chỉ khi sự lựa chọn ấy đã thật sự diễn ra, người ta mới cân đo đong đếm được tương đối chính xác được - mất, hơn - thua...



Và dù có là sự lựa chọn nào đi chăng nữa thì cuộc sống cũng sẽ rất công bằng, cho ta một số thứ và lấy đi của ta một số thứ. Vì vậy, sự lựa chọn nào cũng chỉ là "điều tốt nhất thứ hai - the second best" mà thôi. Cứ ngồi đó mà phân tích với sợ rủi ro, khi chúng ta không còn quyền chọn nữa, cuộc sống sẽ còn lại thứ duy nhất cho chúng ta: sự thảm hại.

Cuộc sống luôn vận động theo chiều hướng tích cực. Ngày mai chắc chắn sẽ tốt hơn ngày hôm nay, nhưng để có được điều đó thì chúng ta phải chấp nhận dám từ bỏ những gì đang níu kéo chúng ta. Ai cũng sợ phải đối mặt với cái mới, với rủi ro, nhưng chắc chắn rủi ro cao nhất chính là rủi ro trao gửi tương lai của mình cho người khác nắm giữ, không tự quyết định được cuộc đời mình. Khi đó cuộc sống chỉ nhận được những hạnh phúc và thành công rơi vãi, tự mình ngộ nhận là do mình tạo ra, nhưng có phải vậy đâu. Chả làm gì thì cũng đã có được những điều ấy. Đâu cần lựa chọn.

Cũng không có ai chỉ bảo ta thời điểm nào lựa chọn là tốt nhất. Nó là định mệnh. Định mệnh sẽ đứng nhìn xem ta hành động ra sao. Nếu ta không hành động, định mệnh sẽ đi qua. Và sẽ có một định mệnh khác tới. Việc ta quyết chọn định mệnh nào cho ta, cũng là một định mệnh nữa rồi.

Mọi sự lựa chọn đều giống nhau. Ở khổ đau và hạnh phúc. Nhưng nó khác nhau ở sự an bình thật sự trong tâm hồn hay chỉ là sự dối lòng phù phiếm tạm thời.

Dũng cảm, tự quyết và dám từ bỏ, luôn là nhưng chìa khoá quan trọng nhất của mọi sự đổi thay.

Ngày 8/8 luôn là ngày tốt cho mọi sự lựa chọn, của tất cả mọi người.


EmoticonEmoticon